Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
1788 người đã bình chọn
613 người đang online

Cần nhân rộng mô hình trồng Dưa chuột an toàn tại xã Hà Giang

Đăng ngày 14 - 12 - 2016
100%

Trong vụ đông năm nay, được sự hỗ trợ của huyện về trồng cây Dưa chuột an toàn, xã Hà Giang đã quy hoạch 4,4 ha trồng Dưa chuột an toàn tại thôn 6, với 27 hộ tham gia. Dự án hỗ trợ cho bà con về một phần giống, phân bón, thuốc BVTV và tập huấn KHKT cho các hộ tham gia dự án. Đến nay cây Dưa chuột đang cho thu hoạch rộ. Trên diện tích 4,4 ha Dưa chuột an toàn trồng trên đất hai lúa, vụ đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế và được nhân dân địa phương hưởng ứng.



Anh: Nguyễn Văn Phương, thôn 6, xã Hà Giang đang thu hoạch dưa trên diện tích trồng theo mô hình an toàn của gia đình

Đến thăm mô hình trồng cây Dưa chuột an toàn tại các thôn trong xã Hà Giang vào thời điểm bà con nông dân đang tập trung thu hoạch Dưa chuột, ta mới thấy được sự khẩn trương, phấn khởi của bà con trên cánh đồng Dưa an toàn.

Anh Nguyễn Văn Phương, thôn 6, xã Hà Giang anh cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình anh trồng 8 sào Dưa chuột theo mô hình Dưa an toàn. Trong quá trình sản xuất gia đình được tập huấn về KHKT, hỗ trợ giống, phân bón, thuốc BVTV nên diện tích Dưa chuột của nhà anh phát triển tốt, năng xuất dưa đạt sản lượng, với giá bán dao động từ 4 nghìn đồng đến 6 nghìn đồng/kg thì 1 sào Dưa có thể thu được từ 8 -10 triệu đồng.



Các hộ dân đang cân dưa xuất bán cho các thương lái

Gia đình anh Nguyễn Duy Đông, thôn 6, xã Hà Giang năm nay cũng trồng 6 sào Dưa chuột, trong đó 2 sào trồng theo chương trình Dưa an toàn. Tuy nhiên diện tích trồng theo chương trình an toàn của gia đình bị bệnh nấm sương mai, do phát hiện chậm nên việc sử dụng thuốc sinh học theo dự án không kịp thời sử lý được, nên năng xuất Dưa bị giảm so với vụ trước. Anh cho biết Dưa trồng theo mô hình an toàn ít công chăm sóc, quả Dưa ăn giòn, ngọt hơn, nếu xử lý kịp thời về bệnh thì năng xuất cũng bằng hoặc cao hơn so với việc trồng dưa sử dụng thuốc hóa học.

Trao đổi với Phóng viên Đài PT-TH Hà Trung ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hà Giang đã cho biết: Việc vận động người dân trồng dưa theo mô hình Dưa an toàn là rất cần thiết, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng, hành động của người nông dân, giúp họ hiểu được rằng, trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều kiện tốt và sống còn để duy trì và phát triển. Đây được coi là tiền đề tiến tới xây dựng và quảng bá thương hiệu Dưa an toàn của xã Hà Giang ra thị trường.

Song thực tế hiện nay, Dưa chuột an toàn chưa có thương hiệu, đầu ra không  ổn định nên những người dân cũng chưa mặn mà với việc trồng Dưa theo mô hình an toàn, và họ  mong muốn các cấp Chính quyền sớm tìm được đầu ra ổn định để mô hình trồng Dưa chuột an toàn trên địa bàn xã Hà Giang được nhân rộng.

<

Tin mới nhất

Xã Hà Tiến tiếp tục vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường GTNT và xây dựng KDC sáng, xanh,...(19/09/2023 9:56 CH)

CCB Lê Xuân Thành, xã Hà Vinh: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong xây dựng phát triển kinh tế...(04/06/2019 2:39 CH)

Nữ cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết(31/07/2018 5:04 CH)

Người thương bình đầy nghị lực(28/07/2017 9:03 SA)

Làm giàu từ mô hình ấp trứng gia cầm(22/05/2017 3:00 CH)

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp(20/04/2017 4:39 CH)

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Long, Người Bí thư Đảng ủy xã...(23/02/2017 3:57 CH)

Người Bí thư Chi bộ kiểu mẫu(21/02/2017 12:56 CH)

°