Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
1790 người đã bình chọn
486 người đang online

Cựu chiến binh Lê Văn Bình vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Đăng ngày 11 - 07 - 2016
100%

Sinh ra và lớn lên ở thôn Vĩ Liệt, xã Hà Tân huyện Hà Trung, anh Lê Văn Bình sinh năm 1964, cũng như nhiều thanh niên cùng trang lứa khác năm 1983 anh lên đường nhập ngũ tham gia tại chiến trường K, mặt trận 479 Campuchia làm nhiệm vụ Quốc tế. Năm 1986 xuất ngũ anh về địa phương sinh sống. Là một thanh niên nên anh luôn xác định việc gì cũng có thể làm được, do vậy anh Bình đã làm đủ mọi việc, từ làm ruộng, chăn nuôi, công nhân xây dựng đến làm thợ mộc tại Sơn La... Song, công việc vất vả mà thu nhập chẳng đáng là bao.

Với ý chí quyết tâm thoát nghèo ngay trên quê hương, năm 1990 anh trở về quê và  xây dựng lò nung vôi kết hợp chăn nuôi, trồng trọt. Có đồng ra đồng vào, năm 1991 anh lập gia đình và đây là động lực để anh quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Anh vay mượn 3 triệu đồng từ anh em, bạn bè mua máy xay xát, nuôi thêm lợn để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, sau đó anh “tậu” thêm xe công nông vận chuyển, tiêu thụ vôi. 

Cuộc sống của anh đã từng bước ổn định và có thu nhập. Năm 2007, có chủ trương của Nhà nước về giao đất giao rừng cho người dân nhận thầu chăm sóc và trồng rừng,  anh đã bàn với gia đình và quyết tâm nhận thầu 12 ha rừng, cho dù trong gia đình không ai đồng thuận, có người còn cho anh là “khùng”. Vì đất rừng khó canh tác mà khu diện tích anh nhận thầu toàn lau, lách, đất đá mấp mô, gập gềnh phải đầu tư rất nhiều công sức và tiền của thì mới có thể canh tác được nhưng anh vẫn quyết tâm, với ý chí “có sức người sỏi đá cũng thành cơm” và anh là người tiên phong trong xã dám đứng ra nhận thầu khu đất rừng này. Đến năm 2008, anh nhận tiếp 14 ha và đến năm 2009 anh nhận thêm 4ha nữa.


Một góc khu rừng sau khi anh nhận thầu

Anh Bình cho biết: Trước đây khu rừng này hoang lắm, tôi cùng vợ rất vất vả để quy hoạch, cải tạo lại và quyết định trồng cây keo lá tràm. Với nguồn vốn đầu tư ban đầu khoảng 20 triệu đồng/ha để mua giống, phân bón và thuê nhân công, đến nay rừng keo đã khép tán. 3 ha keo đã cho thu hoạch lứa đầu, trừ chi phí đạt khoảng 150 triệu đồng/ha. Lấy ngắn nuôi dài, dưới tán rừng anh Bình đầu tư  nuôi Bò sinh sản, Dê núi và nuôi Giun cao sản. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên đàn vật nuôi ngày càng sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, gia đình anh đã có 30 ha rừng, 63 con Bò, 80 con Dê, 4 sào ao cá, nuôi Lợn, gà, kinh doanh máy xay xát... Những lúc thời vụ cao điểm, gia đình anh thuê tới  45 nhân công.


Anh Lê Văn Bình đang chăm sóc đàn dê

Từ phát triển sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng. Giờ đây những năm tháng khó khăn, vất vả đã qua đi, cuộc sống gia đình anh Bình đã ổn định, nhà cửa khang trang, mua sắm thêm được máy móc phục vụ sản xuất và phương tiện sinh hoạt có giá trị, con cái được học hành và có việc làm ổn định.

Cựu chiến binh Lê Văn Bình là một trong những gương điển hình biết vượt qua  khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện anh là 1 trong 7 thành viên Ban Chủ nhiệm CLB làm kinh tế giỏi của hội CCB huyện; bản thân rất năng nổ, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, được đồng chí, đồng đội và bà con quý mến. Không những thế, anh Bình còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ những hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống; gia đình tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và tích cực đóng góp xây dựng đường làng, các công trình phúc lợi của thôn, của xã.

Anh mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện và có cơ chế chính sách kích cầu  vốn vay để anh tiếp tục đầu tư phát triển mô hình trồng rừng và chăn nuôi, đặc biệt là được phổ biến kiến thức KHKT cũng như tham quan các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh để được học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào thực tế đầu tư sản xuất để làm giàu cho gia đình và địa phương.

<

Tin mới nhất

Xã Hà Tiến tiếp tục vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường GTNT và xây dựng KDC sáng, xanh,...(19/09/2023 9:56 CH)

CCB Lê Xuân Thành, xã Hà Vinh: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong xây dựng phát triển kinh tế...(04/06/2019 2:39 CH)

Nữ cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết(31/07/2018 5:04 CH)

Người thương bình đầy nghị lực(28/07/2017 9:03 SA)

Làm giàu từ mô hình ấp trứng gia cầm(22/05/2017 3:00 CH)

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp(20/04/2017 4:39 CH)

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Long, Người Bí thư Đảng ủy xã...(23/02/2017 3:57 CH)

Người Bí thư Chi bộ kiểu mẫu(21/02/2017 12:56 CH)

°