Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
1790 người đã bình chọn
853 người đang online

Họp BCĐ phòng, chống dịch gia súc, gia cầm huyện thông báo dịch tả lợn Châu Phi và các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn

Đăng ngày 30 - 05 - 2019
100%

Sáng 30/5, BCĐ phòng, chống dịch gia súc, gia cầm huyện tổ chức cuộc họp thông báo tình hình dịch tả lợn Châu Phi và các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Dự và chủ trị hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Tuấn-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan, thành viên BCĐ huyện.


 Toàn cảnh  Họp Ban chỉ đạo

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện đến thời điểm này trên địa bàn huyện đã có 4 xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi là xã Hà Vinh 3 hộ, Hà Bắc 7 hộ, Hà Vân 1 hộ, Hà Dương 3 hộ; lực lượng chức năng đã phải tiêu hủy 184 con gồm lợn nái, đực giống, lợn con và lợn thịt với tổng trọng lượng 13.494kg.

Dịch được phát hiện đầu tiên tại xã Hà Vinh vào ngày 26/5, có 3 hộ có lợn bị mắc bệnh đó là gia đình nhà ông Ngô Văn Tiếp 8 con và sau đó là gia đình ông Bùi Xuân Nhượng 44 con, gia đình ông Phạm Khắc Lộc 19 con đều ở thôn Mỹ Quan. Sau khi phát hiện Trạm thu y đã lấy mẫu , gửi đi xét nhiệm, kết quả là bị dương tính do đó lực lượng chuyên trách đã khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số lợn nuôi của cả 3 gia đình là 71 con lợn, trọng lượng 6.945kg.

Tại xã Hà Bắc trong những ngày qua đã có tới 7 hộ có lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở các thôn Băc Sơn, Trạng Sơn, Song Nga, số lợn buộc phải tiêu hủy 74 con, trọng lượng 4.177kg.

Tại xã Hà Vân có 1 hộ gia đình ông Hoàng Văn Hưng thôn Vân Xá, với tổng đàn 19 con, sau khi có kết quả xét nghiệm các lực lượng chức năng đã cho tiêu hủy toàn bộ số lượng lợn bị bệnh, trọng lượng 1.181kg.

Tại xã Hà Dương  hộ gia đình bà Vũ Thị Hiền thôn Đoài Thôn. Qua mẫu xét nghiệm  đàn lợn bị dương tính . Nên UBND xã đã cho tiêu hủy 20 con lợn của gia đình với trọng lượng 1.191kg . Sau đó các hộ gia đình ông Phạm Văn Quyền có 15 con lợn, thôn Đông Thôn; hộ ông Nguyễn Văn Trãi, thôn Đoài Thôn có 2 con lợn nái  đều bị bệnh và đã thực hiện tiêu hủy đúng quy định.


Đàn lợn  bị bệnh đã được tiêu hủy.

Trước tình trạng đó, cùng với việc tiêu hủy, cơ quan chức năng của huyện tập trung chỉ đạo khoanh vùng dịch, thành lập các chốt chặn tại các tuyến đường ra vào xã để kiểm soát phương tiện ra vào, tổ chức phun tiêu độc khử trùng… nhằm khống chế vùng dịch. Đồng thời ra các văn bản chỉ đạo đến tất cả các địa phương của huyện để chủ động phòng chống dịch. Tăng cường chỉ đạo Trạm thú y, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai, giám sát chặt chẽ đàn lợn nuôi tại địa phương; phát hiện và xử lý nhanh khi đàn lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, không để dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng. 



Chốt kiểm dịch tại xã Hà Dương   

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Xác định là địa bàn trọng yếu, các phòng ban chuyên môn, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục huy động nhân lực, vật lực để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch; nếu không làm tốt, dịch tả lợn châu Phi sẽ lây lan rộng. Những ngày tới, BCĐ phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện cần tăng cường tuyên truyền tới người dân không quá hoang mang. Vì bệnh dịch tả lợn Châu Phi không lây lan sang người . Thịt cung cấp ra thị trường phải được thú y kiểm dịch, đóng dấu . thịt lợn đảm bảo không nhiễm bệnh có nguồn gốc vẫn sử dụng bình thường bình thường . Tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch, tránh tổ chức đoàn rầm rộ đến tận các trang trại chăn nuôi; đồng thời, quan tâm việc tiêu thụ lợn thịt chưa nhiễm bệnh cho người chăn nuôi.

 Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển lợn từ các địa phương khác vào địa bàn huyện Hà Trung làm ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn, bán, vận chuyện lợn bị dịch bệnh trái phép và không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

<

Tin mới nhất

Hội nghị truyền thông “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải thân thiện với môi trường".(19/04/2024 6:23 SA)

Xã Hà Châu tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên (19/04/2024 6:21 SA)

Hội CCB xã Hà Ngọc tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 -...(19/04/2024 6:18 SA)

BCHQS huyện kiểm tra bắn đạn thật cho lực lượng dân quân năm thứ nhất năm 2024(18/04/2024 3:48 CH)

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về...(17/04/2024 5:54 SA)

Hội nghị ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hà Trung lần thứ XIII (khóa XXI).(15/04/2024 11:46 CH)

Hội nghị trực tuyến: Tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(15/04/2024 11:40 CH)

Hội CCB thị trấn Hà Trung tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn...(15/04/2024 11:36 CH)

°