Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
1790 người đã bình chọn
227 người đang online

Hiệu quả hoạt động của mô hình Hợp tác xã do phụ nữ làm chủ

Đăng ngày 27 - 05 - 2020
100%

Trong những năm qua, cùng với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xác định nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” là một trong nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy các phong trào hoạt động của Hội. Nổi bật trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là Hội LHPN huyện Hà Trung đã tập trung chỉ đạo, định hướng cho hội viên, phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế tập thể, thành lập các mô hình liên kết sản xuất như: tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nữ do phụ nữ làm chủ, toàn huyện có 6 mô hình phát triển kinh tế hoạt động có hiệu quả, điển hình là Hợp tác xã (HTX) Công nghiệp-Thương mại Việt Tiến xã Hà Hải, chuyên sản xuất cót nan.


Đèn lồng được làm từ chất liệu tre, nứa

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, dưới sự quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện của Hội LHPN huyện Hà Trung, lại sẵn có nghề sản xuất cót nan, nghề truyền thống địa phương, Hội LHPN xã Hà Hải giao trách nhiệm cho Chị Nguyễn Thị Lý, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 6, đứng ra khôi phục lại nghề, với việc vận động chị em phụ nữ trong thôn, xóm đến nhà làm cùng hoặc nhận vật tư ( tre, nứa, vàu) mang về làm sau đó thu mua lại và xuất đi các đầu mối phục vụ cho ngành xây dựng.


Chị em phụ nữ đang tham gia đan cót, nong, nia, mẹt

Năm 2013, HTX Công nghiệp- Thương mại Việt Tiến xã Hà Hải được thành lập với 11 thành viên tham gia, trong đó Hội đồng quản trị gồm có 03 người, chị Nguyễn Thị Lý chi hội trưởng phụ nữ được bầu làm Giám đốc HTX, với số vốn điều lệ ban đầu chỉ có 100 triệu đồng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX chủ yếu là sản xuất cót nan xây dựng. Với số vốn ban đầu HTX đã đầu tư mua nguyên vật liệu tại địa phương và của một số huyện miền núi, cấp cho các thành viên HTX, hội viên phụ nữ và nhân dân trong xã mang về nhà, tranh thủ thời gian nhàn rỗi làm sau đó nhập hàng lại cho HTX, mặt hàng chủ yếu là: cót nan xây dựng, sau khi thu gom sản phẩm từ các hộ gia đình, HTX đem bán tại thị trường trong huyện, các huyện bạn, dần mở rộng cung ứng cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định.


Sảm phẩm cót xây dựng đã được hoàn thiện để xuất đi

 Để HTX tiếp tục phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, Hội LHPN huyện đã tranh thủ đề xuất Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa cho HTX vay thêm 140 triệu đồng từ nguồn vốn vay tạo việc làm, từ đó HTX đã tiếp tục đầu tư thu hút lao động tham gia sản xuất. Hiện nay, HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho  từ 45 – 50 người, trong đó có 6 phụ nữ khuyết tật, tranh thủ thời gian nhàn rỗi chị em đã làm với mức thu nhập bình quân từ 3 triệu - 3,5 triệu đồng/tháng. Để khẳng định uy tín và có thể đứng vững trên thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu ra nước ngoài, HTX quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tay nghề cho người lao động. Tích cực tìm kiếm thị trường, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với sự kiên trì, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư đến nay HTX không chỉ sản xuất mặt hàng cót nan xây dựng truyền thống mà đã mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm như: nôi, nia, mẹt, đèn lồng silic và các mặt hàng từ tre nứa xuất khẩu… với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý đã được khách hàng tin dùng. Số lượng đơn đặt hàng ngày càng nhiều, thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, hiện hàng của HTX đã vươn ra thị trường các nước Đông Âu.


Thành phẩm để tạo thành nia, mẹt

Chị Nguyễn Thị Lý Giám đốc HTX Công nghiệp- Thương mại Việt Tiến cho biết: mô hình này rất phù hợp với điều kiện của địa phương, vì lao động nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp thời gian rỗi nhiều, học nghề nhanh chỉ học thời gian ngắn từ 2-5 ngày là đã làm ra thành phẩm, phụ nữ, trẻ em đều làm được, các hộ gia đình không phải bỏ vốn mà chỉ nhận vật tư của HTX về nhà tranh thủ thời gian rỗi làm lấy công, làm đến đâu, hưởng đến đó, công lao động được tính theo sản phẩm đầu ra. Người mới học nghề cũng có thể đan được 5m với thu nhập 25.000đ/ngày; người thành thạo đan được 15-20m, thu nhập 100.000đ/ngày.

Dù được coi là nghề phụ làm trong lúc nông nhàn nhưng nghề đan cót đã đem lại thu nhập khá cho nhiều gia đình ở địa phương. Điển hình như: Chị Vũ Thị Quyền-thôn 6, xã Hà Hải ngoài làm nông, 1 tháng chị có thêm 3 triệu đồng tiền thu nhập từ đan cót; hay chị Mai Thị Năm-68 tuổi là người khuyết tật, công việc đan cót giúp gia đình chị có cuộc sống ổn định hơn. Mỗi ngày, “túc tắc” lúc rảnh rỗi cũng đan được 1-2 tấm, với tiền công được khoảng 70-80 nghìn đồng.

Hiện nay, HTX có 2 cơ sở tại thôn 6 xã Hà Hải với 40 xã viên, tại xã Nga Văn huyện Nga Sơn có 20 xã viên, với số vốn hoạt động trên 1 tỷ đồng, mức thu nhập ổn định trừ chi phí đạt từ 400-600 triệu đồng/năm, đã tạo việc làm thường xuyên cho 45 – 50 lao động, và cho hơn 200 lao động lúc nông nhàn. Từ việc giải quyết được công ăn việc làm cho hội viên, phụ nữ tại địa phương đã tạo điều kiện cho chị em có việc làm, tăng thu nhập, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Chị Đỗ Thị Thủy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Hà Trung cho biết: Việc thành lập các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ bước đầu đã khắc phục được phương thức sản xuất nhỏ lẻ, tăng hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh cao, có khả năng thúc đẩy sản xuất hàng hóa quy mô lớn, phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Trải qua gần 7 năm hoạt động với nhiều khó khăn nhưng chị Lý và các thành viên đã đưa Hợp tác xã của mình hoạt động hiệu quả và thành công, giải quyết được công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ cũng như người dân tại địa phương, thể hiện vai trò, vị thế, khả năng và những đóng góp quan trọng của phụ nữ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới.

<

Tin mới nhất

Hội CCB xã Hà Bình: Tổng kết phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2019-2024(25/04/2024 5:50 CH)

160 cán bộ quản lý ngành giáo dục trên địa bàn huyện được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.(25/04/2024 5:48 CH)

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chiến sỹ...(25/04/2024 5:47 CH)

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng...(25/04/2024 5:47 CH)

Huyện phấn đấu năm 2024 hỗ trợ 60 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở(25/04/2024 5:45 CH)

Hội CCB xã Hoạt Giang Tổng kết phong trào thi đua " CCB gương mẫu" giai đoạn 2019 - 2024(25/04/2024 5:45 CH)

UBND huyện giao ban công tác sản xuất nông nghiệp và tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1/2024.(24/04/2024 4:46 CH)

Hội nghị lãnh đạo huyện Hà Trung làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn ROX(24/04/2024 4:26 CH)

°