Xã Hà Long : Tiếp tục mở rộng diện tích lúa nếp cái Hoa vàng

Để tạo điều kiện giúp nông dân nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, xã Hà Long đã xây dựng thành công mô hình sản xuất giống lúa nếp cái Hoa vàng Quý Hương, cho giá trị kinh tế cao và tạo được thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng trong nước.

    

    

Lãnh đạo xã Hà Long và Công ty TNHH Sao Khuê thăm cánh đồng lúa nếp cái Hoa vàng.

           Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trong vụ thu mùa 2014, tổng diện tích gieo cấy lúa nếp cái hoa vàng xã Hà Long là 25,2 ha, tại 7 thôn trong xã, với năng xuất đạt 47 tạ/ha, giá trị đạt trên 80 triệu đồng/ha. Theo các hộ dân trồng lúa lâu năm ở địa phương thì không phải đất nào cấy giống lúa nếp cái Hoa vàng cũng cho chất lượng gạo ngon dẻo, thơm và khi gieo cấy giống lúa nếp này, thì cho thu nhập cao gấp 2- 2,5 lần các giống lúa tẻ.

            Tham gia sản xuất, bà con được hỗ trợ một phần giống và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Trong vụ mùa 2014 xã Hà Long đã cấp 580kg giống lúa nếp cái Hoa vàng và mở 2 lớp chuyển giao KHKT cho 200 hộ nông dân trong xã tham gia gieo cấy giống lúa nếp cái Hoa vàng.

           Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Bí thư Đảng bộ xã Hà Long cho biết : Từ năm 2011, xã Hà Long đã khôi phục cấy lại giống lúa nếp cái của địa phương trên diện tích 2,5ha và đã cho năng xuất gấp 2 - 2,5 lần so với cấy lúa tẻ. Đến năm 2015, xã đã mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng lên 77,6 ha và ký hợp đồng với Công ty Sao Khuê bao tiêu sản phẩm cho người nông dân và xây dựng thương hiệu nếp cái Hoa vàng Quý hương Hà Long. Trong vụ thu mùa này, qua đánh giá năng xuất lúa nếp cái Hoa vàng có thể đạt năng xuất 2 tạ/sào.

            Để bảo tồn và phát triển thương hiệu giống lúa nếp cái Hoa vàng, năm 2016 xã Hà Long tiếp tục có kế hoạch mở rộng diện tích  giống lúa nếp cái Hoa vàng lên 100ha, đồng thời hỗ trợ nguồn giống và tập huấn KHKT cho bà con nông dân tham gia sản xuất giống lúa nếp cái Hoa vàng thành sản phẩm hàng hóa và tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Sao Khuê bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

            Phải khẳng định sản phẩm nếp cái Hoa vàng đã và đang mang lại giá trị cao cho nhiều người nông dân. Kết quả này có được là nhờ sự tác động lớn của chương trình xây dựng thương hiệu nông sản nếp cái Hoa vàng của huyện, của xã. Sản phẩm nếp cái Hoa vàng được chứng nhận nhãn hiệu sẽ là dịp quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng, giúp sản phẩm có khả năng phát triển, cạnh tranh cao hơn, từ đó giúp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, giúp bảo tồn và phát triển được nguồn lúa giống truyền thống của địa phương. Nhằm góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế để xã Hà Long đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Thanh Hiên - Đài TT-TH Hà Trung

Đài TT-TH Hà Trung