Lễ hội Phủ Suối xã Hà Vinh năm 2019

Sáng ngày 21/4/2019 ( tức ngày 17/3 âm lịch), xã Hà Vinh khai mạc Lễ hội Phủ Suối năm 2019. Di tích Phủ Suối đã được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh.


Các đại biểu về dự lễ hội Phủ Suối

Về dự lễ hội có các đồng chí đại diện lãnh đạo Phòng văn hóa thông tin; Sở văn hóa thể thao và du lịch; Các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã Hà Vinh, cùng nhân dân và du khách thập phương về dâng hương viếng lễ.

Tại lễ hội, đồng chí lê Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Hà Vinh đánh trống khai mạc lễ hội; các đồng chí lãnh đạo huyện, xã và bà con nhân dân, du khách thập phương đã tổ chức dâng hương. Tiếp đến là phần tế lễ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt.



Lễ rước kiệu về Phủ Suối.


Đồng chí Lê Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Hà Vinh rước bát hương về phủ suối.

Nằm trong quần thể di tích thắng cảnh của dãy tam Điệp - Bỉm Sơn chạy ra cửa biển Thần Phù xưa theo tuyến sông Hoạt, Phủ Suối tọa lạc trên một khu đất rộng rãi, thoáng đãng, dưới tán cây cổ thụ xanh mát, giữa không gian đồng ruộng bát ngát mía ngô thanh bình yên ả. Nơi đây thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh và tưởng nhớ người anh hùng dân tộc Quang Trung, đã từng dừng chân trên mảnh đất này để chuẩn bị kế sách, quyết định phương lược trước khi hành quân thần tốc tiến quan ra Bắc tiêu diệt 20 vạn quân Thanh…Hàng năm, lễ hội Phủ Suối, xã Hà Vinh diễn ra vào ngày 17/3 âm lịch.


Phần tế lễ tại Phủ Suối.

Năm nay đến thăm quan khu di tích, du khách có thể nhận thấy sự chuyển biễn tích cực. bằng sự cố gắng nỗ lực, trong những năm qua, Phủ Suối đã được trùng tu tôn tạo lại với tấm lòng hảo tâm của du khách và nhân dân, cùng sự hỗ trợ của Chính quyền xã, Phủ Suối xã Hà Vinh đã ngày một khang trang và được mở rộng. Hiện nay xã hà Vinh đã quy hoạch khu di tích lịch sử văn hóa Phú Suối với diện tích 6,3ha, Ban quản lý di tích đang tích cực triển khai lập hồ sơ quy hoạch tổng thể và chi tiết để từng bước tu bổ, tôn tạo lại khu di tích cho khang trang bề thế như vốn có của nó, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trong làng, trong xã và du khách thập phương về với lễ hội.

Thanh Hiên - Đài TT-TH Hà Trung