Làng Nga Châu xã Hà Châu: Lễ giỗ Thành Hoàng làng.

Sáng 26/7/2019 tức ngày 24/6 âm lịch, làng Nga Châu xã Hà Châu tổ chức lễ giỗ Thành Hoàng Làng. Về dự lễ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã; các ông bà là Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, trưởng các làng cùng toàn thể con cháu làng Nga Châu đang công tác, sinh sống trên mọi miền đất nước, các dòng họ và nhân dân trong , ngoài xã về dự.



Cán bộ, nhân dân và con em xa quê làng Nga Châu dự lễ giỗ Thành Hoàng làng.

Ở các làng xã, nông thôn Việt Nam, Thành Hoàng là vị thần được tôn thờ chính trong các đình làng, là vị thần linh cai quản toàn bộ thôn xã, là thần hộ mệnh, phù hộ và che chở, ban phúc cho dân làng. Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, làng Nga Châu xã Hà Châu có vị Thành Hoàng làng Lã Văn Lang.


Các đồng chí lãnh đạo xã, nhân dân và con em xa quê dâng hương tại Đình làng.

 Theo lược sử, ông Lã Văn Lang (húy là Nguyễn Văn Lung) sinh ra và lớn lên trên đất Gò Ngung, từ nhỏ đã nhanh nhẹn, thông minh khác thường, lại là người hiếu học, văn võ song toàn. Năm 1012 Nhâm tý, Triều đình nhà Lý ban chiếu tuyển dụng nhân tài giúp vua làm việc nước. Nguyễn Văn Lung, cải lại họ tên thành Lã Văn Lang, tham gia thi tuyển và đỗ đạt được bổ làm quan. Năm 1044 Giáp thân- đời Lý Thái Tổ, đất nước có giặc ngoại xâm, ông được triều đình cử đi dẹp giặc cứu nước. Sau khi đánh thắng giặc Chiêm Thành, ông tiếp tục làm quan  gánh vác việc nước. Nơi quan trường ông nổi tiếng là người thanh liêm, chính trực. Năm 1050 ông được về trị sự tại quê nhà và được vua ban nhiều điển thổ. tại quê nhà  ông cùng bà con khai phá mở mang, chỉnh đốn điền thửa, bao đạc thổ cư, thổ canh, đặt tên cho từng xứ đồng, xứ đất. tên làng Nga Châu có từ đây và được ghi vào Quốc tích đại Việt. Ngày 24/6/1071 (Tân Hợi)- đời Lý Thánh Tông, ông đã mất, để lại cho nhân dân niềm tiếc thương vô hạn. Với di tích Gò Ngang, ghi công đức của ông, làng Nga Châu đã xây ban lập miếu thờ- gọi là Thượng sàng Hạ mộ. Với công đức của  ông, triều đình đã ban sắc phong: Lã Văn Lang tôn thần- thượng đẳng tối linh.

Hàng năm vào ngày này, con cháu trong làng lại tổ chức giỗ Thành Hoàng, tưởng nhớ công đức của Người đã giúp cho dân làng  có cuộc sống an khang, thịnh vượng và luôn may mắn. Năm nay làng Nga Châu tổ chức giỗ thành hoàng, con cháu trong làng đang sinh sống trên mọi miền đất nước lại tề tựu đông đủ, dự lễ tế Thành Hoàng tại Đình làng.




Các cụ cao niên tế lễ tại Đình làng

Sau nghi thức tế lễ, con cháu trong làng, các bản hội cùng dâng hương tế lễ thành hoàng cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân có cuộc sống an khang, thịnh vượng và luôn may mắn. Qua đây, thể hiện đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa, đoàn kết góp phần xây dựng nền văn hóa  Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc./.

Trang Hằng - Đài TT-TH Hà Trung