Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn xã Hà Trung
Ngày 24/9/2025, UBND xã Hà Trung đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, nhằm nâng cao nhận thức,trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt; bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ảnh minh họa, nguồn: giaothong.tapchixaydung.vn
Theo đó, UBND xã giao công an xã Phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt, Phòng kinh tế, tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt tại các đường ngang, lối đi tự mở; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: Vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt…
Phòng Kinh tế: Phối hợp với công an xã, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, ưu tiên giải tỏa các công trình vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tham mưu cho UBND xã kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật.
Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đảm bảo TTATGT đường sắt, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm đất dành cho đường sắt, mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở...
Tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung, thay thế các biển báo, vạch sơn, cọc tiêu, gờ gồ giảm tốc tại vị trí đường ngang, lối đi tự mở thuộc địa phương quản lý giao cắt qua đường sắt. Thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, cầu vượt,...); đối với các lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, nghiên cứu áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như: Hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở; duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu,biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt thuộc phạm vi quản lý; bố trí nhân lực cảnh giới an toàn giao thông tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; đồng thời ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của các địa phương để đầu tư xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn.
Các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho lứa tuổi học sinh; tổ chức ký cam kết với các em học sinh và bậc phụ huynh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về An toàn giao thông đường sắt, nhất là chấp hành quy định không ném đất đá, chất bẩn lên tàu.
Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt đến người dân; phổ biến quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt, cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại lối đi tự mở, đường ngang, hậu quả, tác hại của việc ném đất, đá lên tàu..
Trưởng các thôn Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt phát hiện và báo cáo kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt về UBND xã, công an xã để xử lý theo quy định. Đồng thời Tuyên truyền vận động các hộ gia đình sống gần đường sắt, ven đường sắt sử dụng đất đúng mốc giới, không lấn chiếm đất dành cho đường sắt.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hà Trung và các tổ chức chính trị - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia cảnh giới tại các lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm trên đường sắt; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Nhân rộng các mô hình điển hình trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, huy động sự tự giác chấp hành quy định pháp luật của nhân dân sinh sống dọc đường sắt.
Các phòng chức năng phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện ngay việc giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với an toàn giao thông, thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, cầu vượt...).
Đối với lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, yêu cầu áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức cảnh giới, cắm biển báo “chú ý tàu hỏa”; rào thu hẹp lối đi tự mở, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ; xây dựng gờ giảm tốc; làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở…